Nhật kí chuyến thăm vườn bơ 034 tại Bảo Lâm, Lâm Đồng ngày 19 - 20/03/2019

Đăng bởi Trần Quốc Minh Nhật 04/05/2019

Tối ngày 19/03/2019, FoodMap Team đã đến được với hộ gia đình của chú Chiêm – anh Đình, người đang sở hữu vườn bơ rộng 1 ha với khoảng 400 cây bơ các loại nhưng chủ yếu vẫn là giống 034, đang bắt đầu bước vào mùa thu hoạch. Đến nhà chú Chiêm trong trạng thái cạn kiệt năng lượng sau một ngày dài tham quan những vườn cà phê ở Đà Lạt, chúng tôi như được hồi sức bởi sự tiếp đón nồng hậu của gia đình, bữa tối tuy chỉ là cây nhà lá vườn nhưng lại rất ngon lành và thịnh soạn. Tranh thủ tắm rửa cho sạch sẽ, anh em FoodMap Team được cả nhà chiêu đãi một bữa tối vô cùng sung túc, ấm cúng giữa cái khí trời se se lạnh của Bảo Lâm.

Ban đêm nơi này thật lạnh, anh em tôi vẫn chưa thể bắt kịp với sự thay đổi ấy nên ai cũng xụt xịt mũi, thở hơi nào cũng toàn khói trắng, phải khoác thêm cả hai ba lớp áo nữa cho đỡ lạnh! Gia đình bác Chiêm thực sự quá chu đáo với chúng tôi, trải đến tận 4 lớp chiếu dày để ba anh em tôi nằm cho bớt lạnh, ai cũng được cấp cho một bộ chăn gối riêng. Thế là mắc cái mùng lớn lên, vì đã rũ rượi nên ai nấy cũng đều lăn ra ngủ ngay tức khắc. Có lẽ đó là giấc ngủ ngon nhất mà chúng tôi từng có được trong các chuyến đi như vậy!

Buổi sớm nơi vùng quê thật êm ả, mặt trời vươn lên nhẹ nhàng, ửng vàng sau những vườn cà phê xanh mơn mởn, chiếu tia nắng đầu tiên vào những giọt sương mai còn đọng lại trên lá. Nào là tiếng gà gáy “ò ó o”, nào là tiếng ngan, tiếng vịt kêu “éc éc”, những chú chó con “gâu gâu” quấn quýt quanh chân người, chim trên cành thì không ngừng ríu rít, tôi thật sư rất may mắn khi có thể cảm nhận được những điều tuyệt vời này, những trải nghiệm mà ít có người dân thành thị hối hả, tấp nập nào có thể cảm nghiệm được.

Nắng sớm trên khu vườn của nhà bác Chiêm

Bữa sáng cũng như bữa tối, vẫn cây nhà, vẫn lá vườn, nhưng biến tấu nhẹ một chút là đã có một món miến vịt cực kì ngon cho bữa sáng. Bát miến nóng vẫn đang còn nghi ngút khói, húp “rột rột” rồi “À” một hơi, cái cảm giác miếng nước lèo ấm áp, ngọt lịm ấy chạy đến đâu là cơ thể như ấm lên tới đó, quả là tuyệt vời cho một buổi sáng lạnh giá! Ăn uống xong xuôi, anh em tôi tranh thủ kiếm vài đôi dép lê, lẽo đẽo theo anh Đình ra vườn để làm vài bức ảnh, quay vài thước phim chào ngày mới. Anh Đình vốn dĩ là một người dày dặn sương gió chốn thành thị, nay đã từ bỏ thương trường, về với nông thôn để lập nghiệp.

Anh Đình đang kể chuyện về cây Bơ 034

Ấp ủ việc xây dựng một thương hiệu bơ riêng cho Lâm Đồng, anh Đình chia sẻ: “Bán bơ thì dễ nhưng xây dựng thương hiệu cho cho giống bơ 034, gắn cho nó một ý nghĩa mang tầm vóc đặc sản Lâm Đồng thì sẽ mang một giá trị khác”. Vậy vì sao không phải là giống cây gì khác, mà lại là cây bơ, anh Đình kể như sau: “Vốn dĩ thì nhà nào ở đây cũng trồng cà phê cả, nó là đặc trưng của Lâm Đồng Đà Lạt rồi, cây bơ thì chủ yếu là trồng xen canh vào vườn cà phê là để có cái thu hoạch xoay vòng thôi. Từ lúc mà chú Dậu nhân giống cái cây 034 thành công, người ta mới sốt lên, đua nhau ghép giống này đó chớ, tại giá trị kinh tế nó cao lắm”. “Ủa vậy nguồn gốc cái giống này là sao anh Đình” tôi hỏi ngay sau đó. “À, lịch sử nó như vầy, ngày xưa lúc chú Dậu mua một miếng vườn thì cái vườn đó nó có sẵn một cây bơ, mà cây bơ này to cao, chắc cũng lâu lắm rồi, trái đeo trĩu cả cây! Ăn thì ngon cực kì, như kiểu bơ sáp á, dẻo, thơm, cơm khô mà vàng óng, hạt lại nhỏ nữa, tính ra thịt không luôn, nên chú Dậu mới đem trái bơ này đi thi một cuộc thi về bơ năng suất cao. Đạt giải nhất luôn nha! Do nó là giống lạ, nguồn gốc từ Việt Nam mình luôn, khác với các loại bơ nhập khẩu, nên nó cũng chưa có tên tuổi gì. Thế là chú lấy luôn cái số báo danh 034 trong cuộc thi để đặt cho loại bơ này, từ đó người ta gọi là giống 034, rồi mới kết hợp với viện cây giống trên Lâm Đồng để nhân giống số lượng lớn để bán cho bà con nông dân. Từ lúc đó đi, vườn bơ 034 bắt đầu mọc lên liên tục, đa số đều lấy giống từ vườn nhà chú Dậu nên coi như là đời F1 luôn, vậy nên giờ nơi này như thủ phủ của bơ 034 vậy đó” anh Đình từ tốn trả lời. Vậy đấy, nhờ chuyến đi mà chúng tôi mới được mở rộng tầm mắt, biết thế nào là vườn bơ VietGap, học hỏi thêm bao nhiêu điều thú vị, những câu chuyện hay xung quanh những loại bơ. Thật là một chuyến đi bổ ích! Vườn bơ nhà chú Chiêm – anh Đình tuy chưa phải là vườn bơ lớn nhất tại khu vực nhưng cũng được quy hoạch chỉnh chu, đúng theo tiêu chí vườn hữu cơ, không dùng hoá chất để diệt cỏ, cách ly thuốc bảo vệ thực vật trong trước giai đoạn thu hoạch, đảm bảo các tiêu chí an toàn cao của chuẩn VietGap.

Những cây bơ 034 trĩu quả trong vườn

Leo hết ngọn đồi của nhà anh Đình, tôi như đứt hơi thở, “trời ơi sao dốc mà còn trơn nữa, chân em toàn là đất đỏ không rồi nè, nãy còn bị chộp ếch gần cái ao nữa chứ, hên là chư lọt xuống đó, không là xong em rồi” tôi than vãn. Thế mới biết những người nông dân cực khổ thế nào, lưng thì đeo gùi, tay thì cầm đồ nghề, ấy vậy mà còn phải leo đồi cắt bơ, đeo những giỏ bơ nặng cả chục kilograms mà vẫn cứ thoăn thoắt từ cây này sang cây khác, chưa kể đến việc chuyển chuyển bơ xuống đồi. Chúng tôi nhìn mà chỉ biết ngả mũ thán phục!

Leo cây sung dáng độc mọc giữa ao

Tranh thủ thời gian thăm thêm vài ba vườn bơ khác, đúng là cả một thiên đường bơ ở nơi này! Đâu đâu cũng thấy toàn những chùm bơ 034 nặng trĩu, có cây mới 2 năm, thấp chủm mà cũng đã cho trái, nhìn trái nằm cả xuống đất mà tôi thực sự bất ngờ, “Sao cây bé xíu mà sai quả thế ạ?” tôi thốt lên. “Giống 034 nó vậy đấy, năng suất cao lắm!” cô chủ vườn bơ chia sẻ. Thích thật đấy, nhìn bơ mà chúng tôi không muốn ra khỏi vườn!

Những chùm căng mọng, xanh tươi sắp đạt tuổi thu hoạch

Thêm một vườn bơ nữa, vườn này là vườn của nhà anh Quang, anh rể của anh Đình. Điểm độc đáo của vườn bơ này chính là nó nằm giữa một rừng cây Thông nguyên sinh, trên một ngọn đồi cao của khu vực Bảo Lâm, Lâm Đồng. Anh Quang chia sẻ “Vườn này anh trồng cũng 4 năm rồi, từ cái thời mà 034 còn chưa hot cơ, nay cũng đang vào mùa thu hoạch, anh mới cắt một đợt hôm bữa rồi đó”. Đường vào vườn bơ cũng khá quanh co, đi vòng từ ngọn đồi này sang ngọn đồi khác, băng qua một hồ nước lớn cực kì, nước trong veo, cứ như một tấm gương phản chiếu mây trời vậy. “Mấy anh để em xuống đây tắm nhé, lát chừng nào đi vườn bơ xong thì vòng ra đón em” tôi giỡn với anh em FoodMap. Những người bà con dân tộc thiểu số sống xung quanh đây cũng tương đối nhiều, họ rất vui tính và thân thiện, chúng tôi có đi ngang một nhóm người đang nhậu ngay bên bờ hồ, họ còn mời chúng tôi vào nhậu chung cho vui nữa chứ! Cám ơn bà con đồng bào vì sự nhiệt tình ấy, nhưng vì công việc nên chúng tôi phải đánh nhanh rút gọn cho kịp chuyến xe về lại thành phố nữa. Thăm quan vườn anh Quang được một lúc, vào đến nhà nghỉ thì vợ anh Quang, cũng là chị ruột anh Đình, đã cùng với gia đình em trai của anh Quang, là anh “Ka Bờ Kiểm” (anh Quang gọi anh ấy như vậy, nghe có vẻ lạ nhỉ? Tôi nghĩ chắc anh Quang gọi đùa để trêu anh Kiểm cho vui thôi) chuẩn bị một bữa tiệc nướng thật hoành tráng để chiêu đãi anh em FoodMap. Thấy anh em tôi chưa rõ cách ủ bơ như thế nào cho bơ chín ngon và đều, thế là sau bữa ăn, anh Quang không chỉ hướng dẫn lý thuyết mà còn tự tay thực hiện lại quy trình ủ chín bơ 034 cho tụi tôi xem. Thực sự anh em tôi rất cảm kích vì sự nồng hậu của gia đình, xin được gửi lời cám ơn đến gia đình anh Quang và gia đình anh Ka Bờ Kiểm ạ!

Hồ nước lớn trên đường vào vườn bơ nhà anh Quang

Rừng thông nguyên sinh bao quanh vườn bơ nhà anh Quang

Anh Quang dẫn FoodMap Team đi tham quan vườn bơ

Thịt trái bơ 034 nhiều cực kì

Tranh thủ rút quân sau khi đã đủ tư liệu, chúng tôi lao thẳng về nhà anh Đình để chuẩn bị hành lí ra về. Bác Chiêm Gái dặn dò anh em tôi thu xếp cho đầy đủ đồ đạc rồi lên đường cẩn thận, bác còn cám ơn chúng tôi đã ghé thăm gia đình. Bác Trai thì đi huy động lực lượng rồi đèo mấy anh em tôi ra bến để bắt cho kịp chuyến xe kẻo lỡ. Thực sự mà nói, tụi con mới là người phải cảm ơn gia đình bác ạ! Bác cho tụi con chỗ ngủ nghỉ, tiếp đãi tụi con ăn uống đầy đủ, giúp đỡ tụi con làm công tác với các vườn bơ, còn đưa đón tụi con từ lúc về tới lúc đi. Tụi con xin ghi nhớ ơn này của gia đình ạ! Một lần nữa, FoodMap Team xin gửi những lời cảm ơn sâu sắc nhất đến gia đình bác Chiêm – anh Đình, cám ơn gia đình anh Quang, anh Kiểm, anh Thắng, xin cảm ơn mọi người vì tất cả!

Bác Chiêm và ku Nhật

Đồng hồ đã điểm 15h30, chúng tôi cũng vừa ra tới bến xe, bác Chiêm và anh Đình cũng đứng nán lại chờ xe với chúng tôi. Lại cái cảnh cảnh chia tay trong sự quyến luyến không muốn rời, cái cảnh mà anh em tôi không muốn xảy ra ở bất kì chuyến đi nào! Nhưng cũng phải về thôi! Chúng tôi bước lên xe nhưng mắt vẫn luôn hướng về phía cha con bác, ngoái nhìn qua ô cửa kính nhỏ cho đến khi những hình dáng ấy nhoà dần trong con đường dài hun hút phía sau. Một cảm giác lưu luyến thật sự khó tả lưu lại ra trong tôi! Cám ơn anh em Team FoodMap, cám ơn bà con nông dân, cám ơn tất cả mọi người vì những những chuyến đi thật bổ ích và quý giá! Nào ta cùng quay về thành phố để chuẩn bị cho một chiến dịch BƠ 034 thật #NGON #LÀNH thôi nào!

-- Viết bài: Nhat Tran từ FoodMap Team ---

Dưới đây là những video ghi lại hành trình tham quan các vườn bơ của FoodMap Team, mời mọi người cùng xem thêm nhé: